6 bí mật tăng 3X doanh số bán hàng trên Facebook mà ai cũng có thể làm


Theo thống kê tại Facebook F8 Developer Conference 2020: “Tại thị trường Việt Nam, trung bình mỗi ngày có hơn 32 triệu bài đăng ở trạng thái bán hàng (không chạy quảng cáo), nhưng chỉ nhận lại khoảng 15.000 tương tác, trong đó 85% like, 5% cment, 7% share và 3% tương tác khác”. Nghĩa là, cứ 1 bài đăng sẽ chỉ nhận được 2 tương tác, tệ hơn là trong 2 tương tác đó có thể chỉ là lượt click vào xem ảnh hoặc thả like chứ không có comment mua hàng.
Còn đối với người chạy quảng cáo thì sao? Cũng tại hội nghị trên, Facebook đưa ra con số đáng báo động cho thấy thị trường quảng cáo Việt Nam đã “xuống cấp” trầm trọng, cụ thể: “Mỗi ngày Facebook duyệt hơn 46.000 quảng cáo, thu được 6.200 tương tác, trong đó 80% like, 9% cment, 4% share và 7% tương tác khác“. Trung bình mỗi chiến dịch có chi phí 422$ (khoảng 9,7trđ), như vậy thì mỗi cment có giá 17,5 nghìn đồng. Gấp 6 lần so với cùng kì 2019, chỉ 3 nghìn đồng/1 cment.

CÓ PHẢI BẠN ĐANG BÁN HÀNG THEO KIỂU NÀY?
Mục lục
Viết content bán hàng kiểu thảm họa: Gạch đầu dòng nhồi nhét cho bằng hết toàn bộ chức năng sản phẩm, thậm chí còn phóng đại lên để câu khách?
Đăng vào đủ nơi từ Fanpage, Group cho tới nick cá nhân rồi ngồi cầu nguyện. Những ai chạy quảng cáo FB thì tự bịa ra thật nhiều target sở thích nghe có vẻ hợp lý, cố gắng không bỏ sót cái nào vì sợ mất tệp khách hàng mục tiêu. Sau đó nhân 5-10 nhóm để test. Mỗi nhóm để 100k-200k thôi thì 02 ngày trôi qua cũng bay hết vài triệu rồi. Thậm chí còn có người cố đấm ăn xôi kiểu: “Không sao, cho nó cắn tiền thêm vài tiếng nữa rồi sẽ có đơn thôi, rồi lấy phần lãi của đơn đó bù lại chi phí test mấy ngày qua“.
=> Cuối cùng vẫn lỗ thôi. Content sai + Tiếp cận sai thì lấy đâu ra đơn!
CHỈ CẦN 3 BƯỚC KHẮC PHỤC ĐỂ X3 ĐƠN HÀNG MÀ AI CŨNG LÀM ĐƯỢC
Bước 1: 90% nguyên nhân thất bại nằm ở content. BẮT BUỘC PHẢI đầu tư content thật nghiêm túc với chiến lược sau:
Thật sự có rất nhiều công thức và phong cách viết content, nhưng điểm chung nhất mà một content bắt buộc phải đáp ứng đó là: Tìm cho ra “nỗi đau” của khách hàng và giải quyết được “nỗi đau” đó. Còn lại trình bày ra sao, văn vần thế nào chỉ là thứ yếu.
90% những người bán hàng trên Facebook (trong đó có bạn) lại không biết được nỗi đau của khách hàng. Các bạn toàn ngồi cắn bút rồi “tự bịa” kiểu chức năng này chắc nhiều người cần lắm đây, mà không biết rằng thời gian chưa có internet, để hiểu được người tiêu dùng các nhãn hàng phải bỏ ra hàng tấn tiền để khảo sát, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để đo lường mới ra. Bởi toàn ngồi một chỗ nên nhu cầu khách hàng bạn có biết đâu mà viết trúng, viết không trúng thì ai muốn đọc, không ai đọc thì làm sao có đơn. Bán hàng trên Facebook
Hãy dành 2 phút để đọc qua content này của tôi:

Với content viết phía trên, tôi chỉ tập trung hoàn toàn vào nổi đau của khách hang khi không có chân mày đẹp chứ không rảnh để đi giới thiệu dịch vụ spa vì ai cũng biết rồi. Tôi thêm lí do vì sao phải phải chọn xăm chân mày của chúng tôi. Về cơ bản, chiến dịch này đã thành công.
Sản phẩm có nhiều lợi ích thì viết cái nào?
- Cứ liệt kê ra toàn bộ lợi ích của sản phẩm.
- Sắp xếp lợi ích nào quan trọng nhất lên trên.
- Cuối cùng chỉ để lại những lợi ích nào mà đối thủ không có
Thực hành luôn với content xăm chân mày ở trên của tôi:
- Liệt kê toàn bộ lợi ích của sản phẩm:
- Phun mày rải hạt, đẹp tự nhiên, chân thật
- Không sưng, không đau, không chảy máu.
- Màu xăm lên nhanh từ 3-5 ngày, giữ được màu lâu
- Chuyên gia từ Mỹ giúp bạn chân mày đẹp nhất
- Mực xăm nhập trực tiếp từ Mỹ, tốt nhất thị trường
- Bong mày trong vòng 15 ngày
- Không kiêng cử, ăn uống bình thường
Sắp xếp lợi ích nào quan trọng nhất lên trên:
- Chuyên gia từ Mỹ giúp bạn chân mày đẹp nhất
- Mực xăm nhập trực tiếp từ Mỹ, tốt nhất thị trường
- Phun mày rải hạt, đẹp tự nhiên, chân thật
- Không sưng, không đau, không chảy máu.
- Màu xăm lên nhanh từ 3-5 ngày, giữ được màu lâu
- Bong mày trong vòng 15 ngày
- Không kiêng cử, ăn uống bình thường
Cuối cùng chỉ để lại những lợi ích nào mà đối thủ không có:
Bong mày trong vòng 15 ngày, không kiêng nước & ăn uống bình thường. Đây không phải là lợi thế cạnh tranh nên tôi bỏ luôn. Chỉ để lại:
- Chuyên gia từ Mỹ giúp bạn chân mày đẹp nhất
- Mực xăm nhập trực tiếp từ Mỹ, tốt nhất thị trường
- Phun mày rải hạt, đẹp tự nhiên, chân thật
- Không sưng, không đau, không chảy máu.
- Màu xăm lên nhanh từ 3-5 ngày, giữ được màu lâu
LUÔN NHỚ KỸ: Phải tìm cho ra “nỗi đau” của khách hàng một cách khoa học, đừng ngồi cắn bút tự suy nghĩ vì 90% nó sẽ sai thực tiễn. Nếu bước tìm kiếm “nỗi đau” không đúng, thì tất cả các bước sau như quảng cáo, mời người nổi tiếng đại diện thương hiệu… có đổ tiền tấn vào cũng sẽ thất bại. Content có thành công hay không là nhờ vào kỹ năng tìm kiếm chính xác nỗi đau của người tiêu dùng! Bán hàng trên Facebook

Bước 2: Đưa content vào đúng nơi khách hàng đang tụ tập
Cách 1: Tìm kiếm các group có chứa khách hàng mục tiêu.
Content viết về “nỗi đau” của đối tượng nào thì phải đưa nó tiếp cận đối tượng đó. Bạn không thể viết content trị xương khớp rồi đưa nó đến cộng đồng những người bị đau mắt được. Sau đây là 07 cách để tiếp cận khách hàng mục tiêu lý tưởng:
Lấy ví dụ là sản phẩm dịch vụ phun xăm chân mày , bây giờ tôi sẽ tìm kiếm các group cộng đồng về làm đẹp Spa trên tahnh công cụ tìm kiếm của Facebook.
Bây giờ bạn có thể vào group để đăng bài bán hàng (Nếu group không kiểm duyệt), hoặc cment content bên dưới các bài viết có tương tác cao, nếu cment được vào top những bình luận hàng đầu thì càng tốt. TOP bình luận là những cment được nhiều người like, nhiều người trả lời kế tiếp.
Cách 2: Sử dụng Zalo
Tôi biết nhiều bạn trẻ kinh doanh online vẫn chưa mở lòng với zalo, có suy nghĩ zalo chỉ là nơi tụ tập của công chức, của những người khô cứng hay những ông bà già. ĐÓ LÀ MỘT CẢM QUAN VÔ CÙNG SAI LẦM, bạn chỉ đang cố lấp liếm cho việc sợ thay đổi, rằng dùng Facebook quen rồi giờ qua Zalo lại phải học từ đầu! Chỉ với việc dùng zalo, tôi đã kéo về hơn 300 đây là con số chỉ trong 2 tuần triển khai các khóa học MIỄN PHÍ, bạn sẽ tốn hết bao nhiêu tiền quảng cáo? Bị chặn không biết bao nhiêu lần vì đi spam để có được 3.00 người inbox? Bán hàng trên Facebook

Các group zalo có tương tác rất tốt, chỉ cần 1 tin nhắn gửi đi là 300 khách hàng sẽ nhận được thông báo trên màn hình chứ không bị thất lạc như đăng status trên Facebook.
Cách 3: Sử dụng phần mềm Email hàng loạt
Cũng “ác cảm” tương tự như Zalo, các bạn trẻ làm marketing online thời nay cũng quan niệm giờ ai dùng mail, gửi mail rồi có ai thèm đọc. Một thời gian dài tôi cũng nghĩ như vậy cho nên mail là kênh tôi tiếp cận chậm nhất, nhưng tôi lại hối hận nhất khi không khai thác nó sớm hơn. Thật bất ngờ khi tỉ lệ click mở mail của tôi luôn ở mức 12-20% trên tổng số mail gửi đi khiến tôi vô cùng hứng thú. Thử nghĩ xem, gửi đi 1.000 mail chỉ mất vài phút thôi nhưng bạn nhận lại được 100-200 lượt click mở thư miễn phí, trong khi đó nếu chạy quảng cáo trên Facebook, để nhận được 100-200 click vào đường link thì bạn cũng bay khoảng 3-5 triệu rồi.
Cách làm đơn giản như sau:
Tìm kiếm một phần mềm gửi mail hàng loạt
Các bạn lên Google search xem top các phần mềm gửi mail hàng loạt cái nào hợp thì dùng. Còn riêng mình thì dùng Mailchimp (tài khoản miễn phí mỗi ngày được gửi tới 2.000 mail)
Lấy mail của khách hàng mục tiêu ở đâu?
Thứ nhất nếu lĩnh vực các bạn kinh doanh không thể thu thập date mail khách hàng vậy bạn phải mua data nhé
Thứ 2 các bạn phải tìm hiểu về Fchat.vn để sử dụng cho doanh nghiệp bạn, Fchat là phần mềm chăm sóc khách hàng tự động có thể lấy data khách hàng từ Page cho bạn nhé.
Cách 4: Gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng cũ trong Fanpage
Đây là cách vô cùng tuyệt vời mà tôi vẫn đang dùng thời điểm hiện tại. Khi khách đã inbox vào Fanpage, dù có mua hàng hay không thì họ cũng đã thể hiện sự quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Càng nhiều người inbox vào Fanpage thì bạn càng có nhiều cơ hội được gửi inbox hàng loạt đến họ, tăng khả năng đơn hàng rất cao.
Bạn chỉ có 02 việc để làm với chiến lược bán hàng này, đó là: Làm thế nào để có nhiều người inbox hơn mỗi ngày, và việc còn lại là dùng tool để spam tin nhắn đến họ.
Làm thế nào để có nhiều người inbox hơn?
Đừng nghĩ phải có giao dịch buôn bán thì họ mới inbox. Hãy tạo ra một mồi câu cực kì hấp dẫn và yêu cầu họ phải inbox mới có được nó, mồi câu tôi thường dùng nhất đó là đăng một bài chia sẻ về: Tài liệu kinh doanh online miễn phí, sách kinh doanh miễn phí, các thủ thuật miễn phí… Tôi đăng bài và yêu cầu họ phải inbox để nhận link tải. Bạn có thể đăng mồi câu này lên Profile cá nhân, làm video trên Youtube, Tiktok, đăng vào các hội nhóm Facebook, Zalo… rồi dẫn đường link đó về Fanpage chính thức của bạn để họ phải inbox nhận tài liệu.
Điều kiện để gửi tin nhắn lại cho một người đó là họ phải để lại tối thiểu 1 inbox vào Fanpage của bạn. Để làm được điều đó tôi dùng cách đơn giản sau đây:
Sử dụng chatbot của Fchat, bạn nào chưa có thì lấy tại đây: https://fchat.vn/
Video hướng dẫn sử dụng Fchat các bạn có thể search youtobe nhé, rất thịnh hành.
Ví dụ mồi tặng tài liệu khóa học MIỄN PHÍ:
Sau khi có nhiều khách hàng mục tiêu inbox để nhận Mồi câu miễn phí rồi thì việc còn lại của bạn đơn giản là gửi tin nhắn bán sản phẩm tới hàng loạt khách hàng tiềm năng này và chốt đơn thôi. Có thể sử dụng phần mềm Fchat.AI nhé cả nhà được sử dụng 10.000 tin nhắn free khi bạn sử dụng nhiều hơn con số này thì sẽ tính phí.
Link Fchat nhắn tin hàng loạt các bạn tham khải nhé: https://fchat.ai/?ref=auto

Bước 3: Chiến thuật làm Content đơn về ổn định
Chỉ có 5-10% người sẽ mua hàng của bạn ngay ở lần đầu tiên nhìn thấy quảng cáo. Vậy 90-95% lượng truy cập mà bạn vất vả thu hút về sẽ đi đâu?
Hãy phân chia số lượng truy cập (traffic) thành 03 đối tượng:
– Traffic nóng: Là những người đã mua hàng. Họ biết đến thương hiệu, biết tên sản phẩm của bạn. Họ cũng hiểu rõ lúc này bản thân cần phải mua gì để giải quyết nỗi đau. Ví dụ: Ngay lúc này tôi cần một lon Pepsi để giải tỏa cơn nóng.
– Traffic ấm: Là những người nhận thức được cụ thể về nỗi đau của bản thân nhưng không biết phải tìm giải pháp gì để xử lý, thậm chí họ có thói quen trì hoãn sống chung với nỗi đau đó. Ví dụ: Tôi cảm thấy chiếc mũ bảo hiểm đang dùng kém an toàn nếu xảy ra tai nạn, nhưng thôi kệ cứ đội tạm mua sau vậy.
– Traffic lạnh: Đây là dòng khách hàng mục tiêu đông đảo nhất, họ là đại dương vô cùng rộng lớn ngoài kia chờ bạn khai phá, chiếm tới khoảng 80-90% doanh số của bạn. Tuy nhiên đây lại là đối tượng “khó ăn” nhất vì thậm chí họ còn chẳng nhận ra được nỗi đau hiện tại, càng không biết đến thương hiệu hay sản phẩm của chúng ta.
Hãy áp dụng chiến lược content sau: Chuyển dần nguồn truy cập Từ traffic lạnh => Traffic ấm => Traffic nóng (Từ không biết => Tò mò, tìm hiểu => Biết và mua)

Đối với traffic lạnh:
Đừng cố gắng bán bất cứ thứ gì cho đối tượng này, luôn tận dụng sức mạnh của hai từ MIỄN PHÍ, luôn tặng họ tất cả những gì mà bạn có thể cho đi. Tất nhiên quà tặng MIỄN PHÍ phải có chủ đề liên quan tới sản phẩm mà bạn muốn bán. Ví dụ:
Bán khóa học thì tặng tài liệu, tặng sách, video miễn phí trước.
Bán mỹ phẩm thì tặng kiến thức chăm sóc da miễn phí trước.
Bán nhà đất thì tặng kỹ năng về xem nhà, xem hướng, xem tuổi miễn phí trước.
Bán thuốc giảm cân thì tặng video hướng dẫn tập thể dục, hướng dẫn chế độ ăn uống miễn phí trước.
– Như tôi đang bán các khóa học tôi sẽ tặng MIỄN PHÍ những tài liệu liên quan đến các khóa học về Digital Marketing…
Hiện tại cách làm tốn ít chi phí và thời gian nhất chính là viết content chia sẻ kiến thức có liên quan tới sản phẩm cần bán. Mỗi ngày phải viết ít nhất một đến hai bài, sau đó đưa bài viết này đến nơi đám đông khách hàng tiềm năng đang tụ tập. Lưu ý: Viết thật nhiều content khác nhau nhưng đối tượng nhận vẫn phải là một, để họ dần chú ý tiềm thức đến những gì bạn chia sẻ. Content ở giai đoạn này chính là TỬ HUYỆT để chuyển nguồn traffic lạnh dần sang traffic ấm.
Các bạn có thể dungf Keywordtool (https://keywordtool.io/) để tìm kiếm từ khóa đang hot để viết content
Có thể dùng chiến lược này cho sản phẩm nào?
Bất kì sản phẩm nào cũng có thể áp dụng thành công. Chỉ cần bạn có một nguồn cấp content đa dạng, đánh đúng nỗi đau khách hàng
+ Traffic ấm: Những lượt truy cập ở traffic lạnh khi vào chatbot đăng ký để nhận những tài liệu này, họ đã dần thể hiện bản thân đang có mong muốn tham khảo các thông tin pháp lý về giao dịch nhà đất. Tại thời điểm này, bạn vẫn tiếp tục viết content để gửi thêm cho họ nhiều bài viết khác có liên quan tới hoạt động giao dịch để tạo thiện cảm, niềm tin và củng cố kiến thức cho họ.
+ Traffic nóng: Sau một thời gian chăm sóc luồng traffic ấm, tham khảo những mẫu content thành công rồi gửi tin nhắn đến traffic ấm bán sản phẩm, dự án của bạn.
TỔNG KẾT LẠI KIẾN THỨC: HÃY NHỚ
Việc thứ nhất: Tập trung 90% thời gian vào content
– Phải TÌM CHO RA nỗi đau của khách hàng, có chính xác tên của nỗi đau rồi thì chỉ cần viết ra giải pháp khắc phục nỗi đau đó là đơn tự ra. Ngược lại, viết sai nỗi đau người tiêu dùng sẽ không cảm thấy bản thân họ trong content, họ sẽ không đọc và bỏ đi. Chúng ta không thể viết nỗi đau xương khớp cho những người đang cần thuốc trị đau răng. GIẢI PHÁP: Sử dụng kingcontent.pro để liệt kê CHÍNH XÁC hàng trăm nỗi đau của khách hàng + TOP 20 bài viết hay nhất về cách giải quyết nỗi đau đó.
– Bạn không cần thiết phải liệt kê toàn bộ chức năng sản phẩm. Hãy dùng công thức sau:
- B1: Liệt kê toàn bộ chức năng sản phẩm như bình thường.
- B2: Lọc ra những chức năng quan trọng nhất với người đọc.
- B3: Những chức năng nào đối thủ đã có rồi thì bỏ đi.
- B4: Cuối cùng xếp các chức năng còn lại theo phương án: Cái nào quan trọng nhất thì đưa lên trên cùng content.
Ví dụ cụ thể:
- Thực hành: Công thức tạo tiêu đề khiến khách hang hành động
- Thực hành: Công thức đặt tiêu đề bằng ngôn từ thôi miên
Việc thứ hai: Phân phối đúng đối tượng mà content đề cập
- Cách 1: Đăng bài vào group chứa đối tượng khách hàng phù hợp.
- Cách 2: Sử dụng zalo để mời khách hàng vào group qua SĐT
- Cách 3: Sử dung phần mềm gửi mail hàng loạt
- Cách 4: Chạy quảng cáo Facebook vào các sở thích phù hợp.
- Cách 7: Gửi tin nhắn hàng loạt tới những người đã kết bạn trên Facebook (Gợi ý:Fchat)
Việc thứ ba: Lên chiến lược nội dung
Trafflic lạnh => Traffic ấm => Traffic nóng (từ không biết => tò mò, tìm hiểu => biết và chốt đơn). Kết hợp Fchat.vn Fchat.ai và Fplus


