ChatGPT tạo ra cơ hội hỗ trợ giáo viên giảng dạy

ChatGPT – một trò chuyện trực tuyến trí tuệ nhân tạo (AI) – đã xuất hiện từ tháng 11 năm 2022. Nó có tiềm năng để cách mạng hóa hệ thống giáo dục không chỉ là một câu nói quá lời. Hiện tại, chưa rõ ràng là trò chuyện trực tuyến này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành này, nhưng có thể thấy rằng nó đồng thời là một mối đe dọa và một yếu tố thay đổi trò chơi. Có những người hoài nghi, đã cố gắng cấm sử dụng ChatGPT trong trường học, và cũng có những người ủng hộ, cho rằng đây là giải pháp “thần đồng” cho một loạt các thách thức về giáo dục trên toàn cầu.
Với ý kiến của những người hoài nghi rằng trò chuyện trực tuyến này có hại cho quá trình học tập, có thể nói rằng nó đã và sẽ tiếp tục làm gián đoạn các công cụ học tập truyền thống mà giáo viên đã sử dụng trong nhiều thập kỷ (ví dụ: viết và sửa bài luận). Một câu hỏi không dễ chịu đến sau đó là: Với tình trạng thiếu hụt 69 triệu giáo viên tiểu học và trung học trên toàn thế giới, liệu ChatGPT có thể bổ sung cho giáo viên, hoặc thậm chí thay thế họ không?
Việc ra mắt ChatGPT đã chứng minh được tiềm năng của công nghệ này để cải thiện và trong một số trường hợp thay thế một số hoạt động và nhiệm vụ được thực hiện trong công việc bởi con người. Liệu giáo viên – được coi là một yếu tố quan trọng quyết định cho việc học tập, sự phát triển và thành công lâu dài của học sinh – có phải là một ngoại lệ? Liệu trò chuyện trực tuyến có thể hoàn thành các nhiệm vụ hiện tại do giáo viên thực hiện? Nếu có, thì những rủi ro liên quan là gì? Làm thế nào giáo viên có thể sử dụng ChatGPT để nâng cao công việc và/hoặc cải thiện hiệu suất của một số nhiệm vụ cụ thể?
Cơ hội: sử dụng ChatGPT như một công cụ
Dưới đây là một số ví dụ về cách chính sách gia đình có thể khuyến khích giáo viên sử dụng ChatGPT.
Nâng cao bài học. Một thách thức lớn đối với giáo viên ở các nước thu nhập thấp và trung bình (LMICs) là biến đổi một chương trình học dày đặc thành một bài học hấp dẫn. Giáo viên có thể sử dụng ChatGPT để dịch các mục tiêu học tập thành kế hoạch bài học hấp dẫn, lấy ý tưởng để chuẩn bị bài học hoặc soạn thảo các bài tập hoặc bài đánh giá mới. ChatGPT có thể giúp giáo viên chuẩn bị và nắm vững kiến thức, nhưng không thể thay thế việc giảng dạy. Do đó, giáo viên sẽ cần nắm vững phương pháp giảng dạy để truyền đạt bài học với chất lượng cao. Tạo câu hỏi đánh giá. Giáo viên có thể sử dụng ChatGPT để cải thiện câu hỏi đánh giá và tạo ra các câu trả lời đa lựa chọn. Họ cũng có thể sử dụng nó như một công cụ để khuyến khích kỹ năng tư duy hơn bằng cách cung cấp gợi ý cho câu hỏi luận văn và các nhiệm vụ thực tế. Giáo viên có thể sử dụng các loại đánh giá khác nhau để giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm. Hỗ trợ với rào cản ngôn ngữ. Mặc dù điều lý tưởng là các quốc gia đảm bảo giáo viên giảng dạy bằng ngôn ngữ bản địa, thực tế là một số hệ thống – mặc dù có bằng chứng phản lại – đang từ bỏ việc dạy bằng ngôn ngữ địa phương và chuyển sang ngôn ngữ thứ hai (tức là tiếng Anh). Trong các ngữ cảnh như vậy, giáo viên cũng không biết tiếng Anh và gặp khó khăn trong việc giảng dạy bằng một ngôn ngữ mà họ không hiểu. Ở đây, trò chuyện trực tuyến có thể phục vụ như một công cụ để cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ của giáo viên, giúp họ giảng dạy hiệu quả hơn bằng ngôn ngữ bản địa hoặc một ngôn ngữ ngoại.

Ví dụ, Duolingo và ChatGPT tuyên bố cung cấp bài học ngôn ngữ cá nhân hóa với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận. Hỗ trợ bổ sung cho học sinh. Giáo viên có thể sử dụng ChatGPT để khơi dậy sự tò mò của học sinh và tạo ý tưởng cho bài tập về nhà của họ. Công cụ trí tuệ nhân tạo đặc biệt hữu ích khi xác định nguồn thông tin được sử dụng trong các cuộc trò chuyện. Rủi ro ở đây là học sinh thay vì yêu cầu giúp đỡ, họ yêu cầu trò chuyện hoàn thành bài tập về nhà thay mình. Ngoài việc giảng dạy về tính trung thực, giáo viên có thể giải quyết rủi ro này bằng cách thảo luận về giới hạn của các công cụ này (xem Rủi ro về Quyền riêng tư, Thiên hướng thiên vị hoặc Ảo giác). Cuối cùng, giáo viên nên tập trung vào những câu hỏi mà ChatGPT không thể trả lời. Cụ thể là các câu hỏi đòi hỏi kiến thức cụ thể nằm ngoài dữ liệu huấn luyện của trò chuyện trực tuyến, chẳng hạn như cảm xúc con người hoặc quan điểm chủ quan. Chấm điểm đánh giá và bài luận. ChatGPT có thể được sử dụng để tự động chấm điểm các bài kiểm tra đa lựa chọn/một câu trả lời; nó cũng có thể giúp giáo viên với việc chấm điểm dựa trên tiêu chuẩn. Nó có thể tạo ra một tập dữ liệu mạnh mẽ để giáo viên phân tích và phân biệt tốt hơn các cấp độ học tập của học sinh. Điều này có thể có những hệ quả không đáng mong muốn như độ chính xác thấp, chấm điểm kém hoặc phát hiện sai dương cho việc kiểm tra gian lận. Khi xem xét các hệ thống kiểm tra hoặc chấm điểm, cần đảm bảo đầy đủ sự minh bạch, tôn trọng quyền riêng tư và phân tích kỹ lưỡng để đảm bảo công bằng. Đào tạo giáo viên. ChatGPT cũng có thể được sử dụng để đào tạo giáo viên, cung cấp cho họ tài liệu tham khảo, gợi ý và thông tin mới nhất về nghiên cứu và phương pháp giảng dạy. Giáo viên có thể sử dụng ChatGPT để thảo luận với “người thông thái ảo” về các vấn đề giáo dục và nhận được sự hỗ trợ trong quá trình phát triển chuyên môn của mình.
Tóm lại, ChatGPT có thể được sử dụng như một công cụ hỗ trợ cho giáo viên trong nhiều khía cạnh của công việc giảng dạy và quản lý lớp học. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ này cần được tiếp cận với cảnh giác và kỷ luật, đồng thời giữ vững vai trò quan trọng của giáo viên trong việc tương tác và định hình quá trình học tập của học sinh.
Xem thêm: https://ela.edu.vn/tan-dung-loi-the-cua-chatgpt-trong-cong-viec/
ELA ACADEMY
Tell: 0844 15 2020
Hotline: 0913 898 286
Email: ela@ela.edu.vn
Địa chỉ: 311 Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 3, Tp.HCM
Website: https://ela.edu.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/tuyetdinhai